สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เกษตรอินทรีย์หรือเกษตรเคมี

(อ่าน 1837/ ตอบ 0)

บัวเหลียว

เส้นทางแห่งการเดินที่มั่นคงและความสำเร็จที่ยั่งยืน     


  หากเราจะสรุปความ ,ประมวลคำพูดใหม่แทนสิ่งเก่าที่เราเคยได้ยินกันมาแบบชาชิน ให้เข้าใจในเชิงลึกอีกมุมมอง ซึ่งเราเองก็รู้กันอยู่แก่ใจแต่ว่าไม่กล้าที่จะเผยสิ่งนั้นมาพูดกันตรงๆ กับแท้ๆของคำว่า " เกษตรเคมี" กับ " เกษตรอินทรีย์ " แท้จริง..คืออะไร? แตกต่าง..กันอย่างไร?


(เกษตร) เคมี:  คือเกษตรที่คิดแบบเพิ่มต้นทุน  เหมือนเรือน้อยที่ลอยไปไร้ทิศทาง รอวันดิ่ง การพลิกจม ,เกษตรบนกองทุกข์ เพราะทำแบบใจร้อนหรือรวบรัด อาจขาดความเข้าใจอย่างสิ้นเชิงกับคำว่า


" เกษตร " คืออะไร? และที่ลึกลงไปมากกว่านั้น คือไม่เคยรู้เลย ว่า "ดิน" คืออะไร?


       เกษตรที่มองแต่ระยะสั้นมุ่งหวังผลการตอบ


แทนที่สูงๆ โดยเข้าใจคิดเอาเอง ว่าลงทุนต่ำ ,หวังเฉพาะตัวแล้วให้ลูกหลานไปแก้ไขกันเอง ,รวมความ " เกษตรบนกองทุกข์ ," เกษตรไหลตามน้ำ "


(เกษตร) อินทรีย์ :  คือเกษตรของเศรษฐี


เพราะมองที่การลดต้นทุน ,เกษตรที่มองการณ์ไกลไม่เร่าร้อนแห่งการแข่งขัน..แน่นอนและมั่นคงเหมือนเสาเรือนที่หนาแน่นไม่โยกคลอน การได้ผลได้แน่นอนและมากด้วยถ้าหากเดินในทางที่ถูกต้องถูกวิธีที่จะทำ


       เราอาจเคยได้ยินคนเก่าๆที่เล่าขานหรืออาจพบพานด้วยตัวเอง..สภาพของท้องทุ่ง ข้าวเม็ดโตเหลืองอร่าม แม้ตอนนั้นปุ๋ยเคมีซักเม็ดก็ไม่เคยใส่หรือไม่เคยได้ยินเสียด้วยซ้ำ ปูปลาสัตว์น้ำก็มากมาย จับง่ายบางทีด้วยมือเปล่านั้นก็มี ,ผลไม้ก็ดาษดื่นพวงระย้าหวานฉ่ำเย็นชื่นสนิทใจ...แต่ทำไมปัจจุบัน สิ่งเหล่านี้จึงหายไปไหน?


         เปรียบไปเหมือนการทำกับข้าว หากทำไม่ค่อยเป็น ,ใจร้อนทำหรือต้องการให้อร่อยแบบเร่งรัดก็แค่ไปซื้อแล้วเติมผงหรือก้อนอะไรลงไปก็จบแล้ว ทานได้แล้ว แตกต่างกับคนนึงอีกคนนึงหรืออีกกลุ่มนึง ที่คอยต้มเคี่ยวอย่างบรรจงด้วยปรานีต  และผลลัพท์ที่ได้...ล้วนอร่อยสุดบรรยาย


       การเดินสายกลาง


     เกษตรกรบางรายคิดแบบนี้คือเดินไปกลางๆไม่ซ้ายหรือไม่ขวา คือผสมผสานทั้งเคมีและอินทรีย์เข้าด้วยกัน นั่นก็ถูกต้อง...แต่จริงๆก็คือเกษตรเคมีไม่แตกต่างเพียงใช้การเลี่ยงคำเท่านั้นเอง ซึ่งก็ไม่ผิดแต่อย่างใด ขอเพียงเดินอยู่ในความพอดีๆ ค่อยๆลดทุกข์ลดต้นทุนไปแล้วความสุขที่แท้จริง ได้ผลจริงไม่ยิ่งหย่อนกันหรืออาจจะมากกว่า โดยการใช้อินทรีย์ 100% ในอนาคต ยึดมั่นมีเป้าหมายอันสูงสุด...คือการรักลูกหลานและความมั่นคงอย่างถาวร



                  .................                                                                          บัวเหลียว


Webboardแสดงความคิดเห็น
เยี่ยม   แย่   แย่   แย่   เขิน   หยอกล้อ  ตกใจ  ร้องไห้   สงสัย   ขอโทษ   หดหู่   อย่าน่ะ   ต่อว่า   โอเค
รูปภาพ
(นามสกุลไฟล์ควรเป็น [ jpg , jpeg , gif ] และไฟล์ไม่เกิน 3 MB.)
*ชื่อ
*สถานะ  
*อีเมล
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง
*รหัสยืนยัน

หมายเหตุ : : กรุณากรอกข้อมูลที่มี * ทุกช่อง

view