สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กล้วยเล็บมือนาง



กล้วยเล็บมือนาง
            

            คุณลักษณะเฉพาะ           
        - เป็นกล้วยกลายพันธุ์มาจากกล้วยป่าจนกระทั่งสายพันธุ์นิ่ง มี 2 สายพันธุ์ คือ พันธุ์ผลใหญ่และพันธุ์ผลเล็ก โดยพันธุ์ผลเล็กขนาดพอดีคำ รสและกลิ่นเข้มข้นกว่าพันธุ์ผลใหญ่
          - การปลูกให้ตัดแต่งราก และการตัดต้นสร้างเหง้าเหมือนกล้วยน้ำว้า                 
         - ค่อนข้างอ่อนแอต่อน้ำขังแฉะเหมือนกล้วยไข่ ถ้าดินโคนต้นมีน้ำขังค้างเป็นเวลานานๆ ต้นจะชะงักการเจริญเติบโต                             
         - ช่วงระยะกล้าหลังจากแตกใบใหม่ 2-3 ใบ และรากเริ่มเจริญพัฒนาดีแล้วควรตัดตอ 2-3 รอบ ถ้าไม่ตัดตอต้นจะเจริญเติบโตช้าและให้ผลผลิตไม่ดีเท่าที่ควร 
 
        - อายุต้นหลังปลูก 3-4 เดือนจะเริ่มแทงหน่อ  เมื่อหน่อสูง 50-80 ซม.ให้ตัดหน่อเหลือตอสูงจากพื้น 15-20 ซม.และตัดซ้ำทุกครั้งที่หน่อสูง 50-80 ซม.  โดยให้รอยครั้งหลังสูงกว่ารอยตัดครั้งก่อน 5-10 ซม.เสมอ  จนกระทั่งต้นแม่อายุ 7-8 เดือนให้เลือกหน่อชิด 1-2 หน่อที่อยู่กันคนละด้านกับต้นแม่ เพื่อแทนต้นแม่หลังจากตัดเครือและล้มต้นแม่แล้ว  หน่อที่เลือกไว้นี้ไม่ต้องตัดต้นต่ออีก ส่วนหน่อตามหรือหน่ออื่นๆให้ตัดต้นตามปกติแล้วขุดแยกออกไปหลังตัดเครือต้น แม่               
          - การไว้หน่อเพื่อแทนต้นแม่หลังตัดเครือแล้วสำหรับรุ่นปีต่อไปนั้น  หน่อแต่ละรุ่นควรมีอายุห่างกัน 4-5 เดือนเสมอ               
          - กล้วยเล็บมือนางไม่มีเทศกาลนิยมบริโภคแบบโดยเฉพาะ  แต่ถ้ารูปทรงสวยคุณภาพดีก็อาจจะได้รับความนิยมช่วงเทศกาลตรุษจีน.  สารทจีน. ไหว้พระจันทร์.หรือเชงเม้ง. ได้เช่นกัน                                 
          - ช่วงผลกลางไม่ควรบำรุงด้วยฮอร์โมนสมส่วน   เพราะจะทำให้ผลมีขนาดใหญ่เกินไป  ไม่เป็นที่ต้องการของตลาด แต่ให้เน้นบำรุงด้วย  ธาตุรอง/ธาตุเสริม + กลูโคสหรือนมสัตว์สด  2-3 รอบห่างกันรอบละ 20-30 วัน และเมื่อถึงระยะก่อนเก็บเกี่ยวให้บำรุงด้วย มูลค้างคาวสกัด เพื่อเร่งหวานจะช่วยให้เนื้อแน่น  รสชาติ  กลิ่นและน้ำหนักดี 
          - ให้  ฮอร์โมนน้ำดำ กับ แคลเซียม โบรอน  เดือน 1 ครั้ง  จะช่วยให้ต้นสมบูรณ์  ใบเขียวสดถึงวันตัดเครือ

view