สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

วิธีเลือกซื้อทุเรียน

ปัจจุบันมีแม่ค้าขายทุเรียนจำนวนไม่น้อยที่เอาเปรียบผู้บริโภคโดยการที่เอาทุเรียนที่แก่ไม่จัดมาขาย และเขายังจะใช้น้ำยาเร่งสุก เพื่อนำทุเรียนออกมาขายก่อน ที่จะให้ขายทุเรียนได้กำไรเพิ่มมากขึ้น

ทุเรียนที่ใช้นำ้ยาเร่งสุก เมื่อผู้บริโภคได้รับประทานไปแล้ว จะเกิดอาการปวดท้อง,อาหารเป็นพิษได้ ดังนั้นเราจึงมีวิธีการเลือกซื้อทุเรียนแบบง่ายๆ ที่ใครๆก็สามารถนำวิธีนี้ไปใช้ได้ในการเลือกซื้แทุเรียน

วิธีเลือกทุเรียนจากการสังเกตเบื้องต้นว่ามีการทาน้ำยาเพื่อเร่งสุกหรือไม่ โดยดูจากการตัดที่ขั้วทุเรียน ปกติการตัดทุเรียนลงมาจากต้นทุเรียน คนตัดทุเรียนจะตัดติดขั้วยาวและส่วนใหญ่จะตัดทำมุม 45 องศา และก่อนที่จะทายาเร่งสุกที่ขั้วทุเรียน จะตัดขั้วจนสั้นให้ใกล้ปลิงมากที่สุด(ลักษณะของขั้วจะถูกตัดตรงขนานกับพื้น) การทายาเร่งสุกใส้ทุเรียนจะร้อน ทำให้เนื้อนิ่มเร็วขึ้นโดยทั้งๆที่ทุเรียนยังไม่แก่ยาที่ใช้เร่งสุกเป็นยาอันตราย(ยาทาหน้ายางเพื่อเร่งน้ำยาง) ดังนั้นซื้อทุเรียนครั้งต่อไปลองสังเกตดูว่าขั้วทุเรียนสั้นหรือยาว

ส่วนวิธีการเลือกซื้อทุเรียนว่า แก่จัดหรือไม่ ถ้าเป็นลูกค้าทั่วไปที่ไม่ชำนาญพอ จะทำการสังเกตุค่อนข้างได้ยาก ดังนั้นควรซื้อทุเรียนจากร้านที่ซื้อเป็นประจำที่ไว้ใจได้เท่านั้น

ส่วนของสวนคุณไพบูลย์จะใช้วิธีนับอายุของผลตั้งแต่ดอกบานควบคู่กับ การปีนขึ้นไปสังเกตุลักษณะภายนอกของผลรวมทั้งใช้ด้ามมีดเคาะที่เปลือก และจากการสังเกตุว่าถ้าทุเรียนเริ่มหล่นเองโดยธรรมชาติ แสดงว่าทุเรียนเริ่มแก่จัดและสามารถขึ้นไปตัดนำมาจำหน่ายได้แล้ว ทำให้ทุเรียนทุกลูกของสวนเรา อร่อยได้คุณภาพและที่สำคัญ ปลอดสารพิษแน่นอน 100%

view