สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

มะนาวในวงบ่อ

จุดประสงค์หลักของผู้ที่จะปลูกมะนาวในวงบ่อ

ความต้องการทำมะนาวให้ออกในช่วงที่มะนาวมีราคาแพงให้ได้ซึ่งก็คือมะนาวหน้าแล้งนั่นเอง แต่การที่จะทำมะนาวให้ออกผลมา ให้บรรลุจุดประสงค์ตามต้องการหรือไม่ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความรู้ของแต่ละคน บทสรุปของการปลูกมะนาวในวงบ่อก็คือ ผลผลิตที่ออกมานั่นเองครับ ตรงกับช่วงระยะที่ตัวเองต้องการหรือไม่ ถ้าออกไม่ตรงจุดมุ่งหมายก็ไม่สมควรจะปลูกในวงบ่อ ปลูกลงดินแล้วบำรุงให้ได้ผลผลิตออกมาเรื่อยๆน่าจะดีกว่า

ข้อดีของมะนาวในวงปูน

ที่เห็นชัดที่สุดดูเหมือนจะเป็น "ควบคุมน้ำ" ช่วงปรับ ซี/เอ็น เรโช. หรือ "งดน้ำ" ก่อนเปิดตาดอกนั่นแหละ......ข้อดีอย่างอื่นไม่ค่อยชัดเจนนัก นอกจากไม่ชัดเจนแล้วดูเหมือนจะเป็นข้อเสียด้วยซ้ำไป

หลักการและเหตุผล :

1....เมื่อต้องการเก็บเกี่ยวผลมะนาวช่วงเดือน เม.ย. จะต้องทำให้เขาออกดอกช่วงเดือน ต.ค.ให้ได้
2....เมื่อต้องการให้มะนาวออกดอกช่วงเดือน ต.ค. จะต้องเปิดตาดอกช่วงเดือน ก.ย.
3....เมื่อต้องการเปิดตาดอกมะนาวช่วงเดือน ก.ย. จะต้อง "งดน้ำ" ช่วงเดือน ส.ค.


ปัญหาก็คือ ช่วงเดือน ส.ค. เป็นหน้าฝน มาตรการงดน้ำอาจมีอุปสรรค เพราะถ้ามะนาวที่ได้รับการบำรุงมาอย่างดีก่อนหน้านี้ 2-3-4 เดือน เมื่อได้ฝนก็จะแตกใบยอ่อนทันที แล้วไปออกดอกในเดือน ธ.ค. ซึ่งเป็นมะนาวปี

มะนาวที่ปลูกในวงปูน ได้รับการบำรุงตามขั้นตอนอย่างสมบูรณ์แบบ เมื่อถึงช่วงเดือน ส.ค. เขาจะใช้แผ่นพลาสติกหรือผ้ายาง ปิดปากวงปูนให้มิดชิด เพื่อป้องกันน้ำฝนเข้าไปในวงปูน ระหว่างนี้ก็ให้งดน้ำไปเรื่อยๆจนกระทั่งพอใจ ช่วงนี้ถ้ามีฝนตกลงมาบ้าง ต้นก็จะได้รับน้ำเฉพาะทางใบเท่านั้น ซึ่งก็ไม่มากพอที่จะทำให้มะนาวแตกใบอ่อนได้ เมื่องดน้ำจนใบสลดดีแล้วให้เปิดผ้าพลาสติกออก แล้วให้น้ำพร้อมกับเปิดตาดอกตามปกติ....ก็เท่านี้แหละ


ปลูกมะนาวในวงปูนแล้วให้น้ำด้วยระบบ "น้ำหยด + สารอาหาร" จะดีที่สุด เพราะน้ำไม่มีโอกาสขังค้างในวงปูน (แบบวงปูนต้องดี) อยู่แล้ว และมะนาวไม่ชอบรากแช่น้ำและดินเหนียวจัด

ขนาดทรงพุ่มมะนาวในวงปูนไม่ใหญ่ ทำให้ได้ผลผลิตน้อยกว่ามะนาวบนพื้น......กอร์ปกับ ในวงปูนมีพื้นที่สำหรับรากจำกัด จึงทำให้ระบบรากเจริญได้น้อยกว่ามะนาวบนพื้น

มะนาวในวงปูนเหมาะสำหรับพื้นที่ลุ่ม น้ำใต้นดินตื้น และดิมอุ้มน้ำนานหลังฝนตก

มะนาวทั้งบนพื้นและในวงปูน ตอบสนองต่อ "ฮอร์โมนน้ำดำ. ฮอร์โมนไข่. และสูตรขยายขนาด" ดีมากๆ 

view