สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

วงเอกมัยแจงเพลงระยองฮิอนุรักษ์ภาษาถิ่น



นายประยูร ศิริโชติ ประชาสัมพันธ์ของบริษัท ดีมาร์ค เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ เผยกับ ไอ.เอ็น.เอ็น.ลูกทุ่งบันเทิง ถึงกรณีเพลง "ระยองฮิ" ของวงเอกมัย ที่ถูกมองว่าเป็นเพลงที่อาจจะไม่สุภาพว่า ศิลปินวงเอกมัยได้ผลิตผลงานเพลง "ระยองฮิ"
ซึ่งตามพจนานุกรมภาษาถิ่นจังหวัดระยอง คำว่า "ฮิ" หมายถึง คำสุภาพ เป็นได้ทั้งคำรับและคำสร้อย หรือ มีความหมายว่า มาก หรือ ครับ ก็ได้ คำว่า "เอาได้" แปลว่า ใช้ได้ โดยคำว่า "ฮิ" และ "เอาได้" ไม่ได้มีความหมายในทางที่ไม่สุภาพ หรือ ทะลึ่ง แต่อย่างใด คำว่า "ฮิ" ใช้ลงท้ายคำพูดของคนภาคตะวันออก ซึ่งเป็นภาษาถิ่น ถือเป็นภาษาที่เป็นมรดก และเป็นเอกลักษณ์ที่บรรพบุรุษได้มอบให้ เป็นวัฒนธรรมด้านภาษาที่แตกต่างจากภาษาภาคอื่น ๆ เป็นสิ่งที่ชาวภาคตะวันออก เคารพ หวงแหน และภาคภูมิใจ วงเอกมัย มีความตั้งใจที่จะอนุรักษ์และส่งเสริมการใช้ภาษาถิ่นให้คงอยู่ โดยนำเสนอความเป็นเอกลักษณ์
ทางสำเนียงภาษาของภาคตะวันออก โดยการแต่งเพลง "ระยองฮิ" เป็นการนำเอาสำนวนโบราณ ตั้งแต่ รุ่นปู่ ย่า ตา ยาย มาใช้ในบทเพลง โดยเฉพาะการใช้คำว่า 'ฮิ' ซึ่งเป็นเสน่ห์ของชาวภาคตะวันออก หรือ แม้แต่ คุณหญิงไขศรี ศรีอรุณ อดีตรัฐนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ยังได้กล่าวไว้ในการเป็นประธานเปิดการประชุมวิชาการเรื่อง 'ภาษาถิ่น : ภาษาไทย (ภาคตะวันออก) ว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงห่วงใยเรื่องการใช้ภาษาไทยของคนไทย ที่ผ่านมา เยาวชนให้ความสำคัญด้านภาษาถิ่นกันน้อยลง เนื่องจาก กระแสโลกาภิวัตน์ที่ทำให้มีการใช้ภาษาต่างประเทศมากขึ้น เด็กและเยาวชน อายที่จะใช้ภาษาถิ่นในการสื่อสาร ลืมภาษาถิ่น ลืมวัฒนธรรมท้องถิ่น ซึ่งเป็นปัญหาทางวัฒนธรรม ที่ทุกภาคส่วนต้องร่วมกันแก้ไข ภาษาถิ่นเป็นสิ่งที่ต้องเคารพ จึงไม่ควรอายที่จะพูดภาษาถิ่น

ส่วนทางด้าน ผศ.สุเรขา สุพรรณไพบูลย์ อาจารย์ภาควิชาภาษาไทย มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี จ.จันทบุรี กล่าวว่า การที่ภาษาถิ่นเปลี่ยนแปลง เนื่องจาก ราชการใช้ภาษาไทยของกรุงเทพฯ เป็นเครื่องตัดสินภาษาถิ่นว่า ไม่ใช่ภาษากลาง จึงส่งผลให้ประชาชนที่อยู่ในท้องถิ่น พูดภาษาถิ่นลดลง โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน ไม่กล้าพูดภาษาถิ่น เช่น คำสร้อยที่ลงท้ายประโยคว่า ฮิ
ซึ่งถูกมองว่า เป็นภาษาที่ไม่สุภาพ ส่งผลให้เด็กรุ่นใหม่ ไม่ยอมพูดฮิและภาษาถิ่นภาคตะวันออก" นายประยูร ศิริโชติ เผย

อุดหนุนของจริงกันนะฮิ


โหลดเพลงวงเอกมัยได้แล้วครับ โดยกด*492236 แล้วกดโทรออกเลือกรหัส เพลง ระยองฮิ 088 , คนใจหนาว 089 , คิดถึงหลอกๆ 090

ระยองฮิ วงเอกมัย อัลบั้มระยองฮิ




นางฟ้าเมืองระยอง วงเอกมัย

view