สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สวนมังคุดไทย

หากท่านต้องการ มังคุดรสชาติดี อร่อย รับประกันคุณภาพทานได้ทุกลูก สำหรับแฟนพันธุ์แท้มังคุดด้วยแล้ว ต้องที่...สวนมังคุดไทย 

     สวนมังคุดไทยเป็นสวนท่องเที่ยวเชิงเกษตรบนเนื้อที่ประมาณ 20 ไร่ ตั้งอยู่ที่ หมู่ 4 ตำบลหนองตะพาน อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง ดำเนินงานโดยคุณปัญญา สุขสว่าง  ซึ่งได้กลับคืนสู่วิถีเกษตรซึ่งเป็นอาชีพดั้งเดิมของครอบครัวในปีพ.ศ. 2538 ซึ่งเป็นปีที่บิดาของคุณปัญญาเสียชีวิตทำให้ต้องกลับมาดูแลสวน แม้ว่าคุณปัญญาจะเติบโตในท่ามกลางสวนเกษตร แต่ขาดทักษะความรู้เกี่ยวกับการทำการเกษตร เพราะเรียนตามหลักสูตรในระบบ ทำให้การที่จะเริ่มต้นทำสวนเกษตรต้องเพิ่มเติมความรู้ให้กับตนเอง ไม่ว่าจะเป็นการศึกษา อบรมจากหน่วยงานต่างๆ พร้อมทั้งพูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากบุคคลรอบข้าง

     สวนมังคุดไทย มีต้นมังคุดกว่า 300 ต้นอีกทั้งผลไม้หลากหลายชนิดประกอบ ไม่ว่าจะเป็น มะยงชิด มะม่วง มะพร้าว เงาะ แต่จุดเด่นอยู่ที่ผลของมังคุดมีคุณภาพ ปัญหาเรื่องเนื้อแก้ว และยางไหลมีน้อย ประกอบด้วยพื้นที่มีความเหมาะสม ดินเป็นดินเหนียวปนทราย มีน้ำทั้งปี จากการที่รับช่วงต่อจากบิดาได้มีการนำผลผลิตออกสู่ท้องตลาด โดยการขายส่งตามแผงผลไม้ ตลาด และโรงแรม บางส่วนได้มีการส่งออก แต่คุณภาพไม่ได้ ผลผลิตส่วนใหญ่จึงส่งขายตามร้านค้าต่างๆ ซึ่งเจอปัญหาตามมาคือ ขายแล้วเก็บเงินไม่ได้ จึงทำให้หันกลับมาพัฒนาคุณภาพของมังคุดเพื่อที่จะส่งออกแทน จากนั้นจึงเริ่มทดลอง สังเกตสิ่งแวดล้อมที่จะทำให้มังคุดมีคุณภาพดี คือ มีผิวมัน ขั้วเขียว โดยได้เรียนรู้และพัฒนาจนสามารถส่งออกได้มากขึ้น จากการส่งออกมังคุด ซึ่งเสมือนเป็นเครื่องรับรองคุณภาพของมังคุดได้เป็นอย่างดี และได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดมังคุด ในงานเทศกาลผลไม้และของดีจังหวัดระยอง 

   

จาก การที่คุณปัญญาได้เห็นถึงปัญหาปริมาณ และคุณภาพผลผลิตที่มีมาก แต่ไม่สามารถที่จะส่งออกต่างประเทศได้ทั้งหมด และส่วนที่ขายในประเทศก็ราคาตกต่ำ ทำให้คุณปัญญาได้นำประสบการณ์จากการที่ได้สัมผัสกับงานโรงแรม จึงเกิดมุมมองนำการท่องเที่ยวเข้ามาเกี่ยวข้องกับการทำสวนเกษตร และต้องการที่จะขายผลผลิตทีเหลือให้หมด และลดต้นทุนการขนส่ง โดยเน้นเรื่องคุณภาพสินค้า เพิ่มรูปแบบบรรจุภัณฑ์ เพิ่มบรรยากาศภายในสวน จึงได้เปิดสวนให้นักท่องเที่ยว ได้เข้ามาเรียนรู้สัมผัสบรรยากาศวิถีชีวิตชาวสวน

สินค้าเด่นของสวนมังคุดไทย

สินค้าเด่นและของฝาก ภายในสวนมังคุดไทยมีหลากหลายชนิด ทั้งผลไม้สด และสินค้าแปรรูป ให้ทุกท่านได้เลือกซื้อเลือกเป็นของฝาก ได้แก่

 

มังคุด : คุณภาพระดับส่งออก มีให้เลือกทั้งหมด 3 เกรด ได้แก่ AAA /AA /A รับรองคุณภาพทานได้ทุกลูก เพราะเจ้าของสวนคัดเองกับมือ

มะพร้าวน้ำหอม : รสชาติ อร่อย หอม หวาน สดๆ จากต้น คลายร้อนดับกระหาย

ทุเรียน : มีให้เลือกหลากหลายทั้งหมอนทอง ชะนี คัดคุณภาพอย่างดี รับลองไม่ผิดหวัง จะซื้อไปฝากคนที่บ้านก็ไม่ต้องกังวลเรื่อง ทุเรียนอ่อน

มังคุดกวน : มังคุดกวน รสชาติถูกปาก ของสวนมังคุดไทย สำหรับท่านที่ชอบหาลูกอมมาอมยามง่วง


เงาะ : เงาะโรงเรียน สีแดงสด หวาน กรอบ อร่อย ตามแบบฉบับของ เงาะระยอง

ไวน์มังคุด : ด้วยกรรมวิธีคุณภาพ ที่ใส่ใจในการผลิต ทำให้ได้ไวน์ที่มีรสชาติที่หอมหวน ชวนลอง และราคาที่หาซื้อได้กันสบายๆ 

โฮมสเตย์สวนมังคุดไทย

ประวัติความเป็นมา : โฮมสเตย์สวนมังคุดไทย เกิดขึ้นจากเสียงเรียกร้องของนักท่องเที่ยวที่ได้เข้ามาสัมผัสบรรยากาศภายใน สวน จึงอยากที่จะพักค้างคืนในสวน ทำให้คุณปัญญาตัดสินใจสร้างบ้านพักจำนวน 2 หลัง (หลังใหญ่ และ หลังเล็ก) นอกจากนั้น ยังมีที่กางเต๊นท์ ให้นักท่องเที่ยวได้พักผ่อน ท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติ อันร่มรื่นภายในสวนมังคุดไทย

จำนวนห้องพัก : 2 หลัง 
รับนักท่องเที่ยวได้ : หลังใหญ่ 10 คน หลังเล็ก 3 คน
ที่กางเต๊นท์ : 10 -20 หลัง (บริการเอง)
ราคาค่าบริการบ้านพัก : หลังใหญ่ 2,500 บาท หลังเล็ก 700 บาท

ติดต่อ : คุณปัญญา สุขสว่าง
ที่อยู่ : 31 หมู่ 4 ต.หนองตะพาน อ.บ้านค่าย จ. ระยอง 21120 
โทรศัพท์มือถือ : 085-912-8627,085-912-8627

view