สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สวนยายดา

เที่ยวสวนชวนชิมผลไม้ อิ่มอร่อยประทับใจ ที่...สวนยายดา

     เจ้าของสวนยายดา คือ คุณบุญชื่น โพธิ์แก้ว หรือที่เรียกกันติดปากว่า “ป้าชื่น” แต่ตั้งชื่อสวนว่า "สวนยายดา" เหตุที่ได้ใช้ชื่อนี้เป็นเพราะ ในปี พ.ศ.2545 ป้าชื่นได้เริ่มทำสวนท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่สวนหลังบ้านขึ้น สวนยายดาจึงได้เข้าร่วมโครงการการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ตำบลตะพง โดยได้รับความช่วยเหลือจากสำนักงาน ททท. ภาคกลางเขต 4 ระยอง ได้จัดให้รายการที่นี่ประเทศไทย เข้ามาถ่ายทำ และออกอากาศทางโทรทัศน์ช่อง 5 จึงทำให้สวนยายดาเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวอย่างแพร่หลาย โดยในขณะที่เปิดสวนท่องเที่ยวเชิงเกษตรนั้น ยังไม่มีความพร้อมในด้านต่างๆ แม้แต่กระทั่งชื่อสวนก็ไม่ได้ตั้ง นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวจึงเรียกชื่อสวนตามชื่อของชุมชนคือ ชุมชนยายดา กลายเป็นชื่อสวนยายดากลายเป็นชื่อสวนยายดาตั้งแต่นั้นมา

     ป้าชื่นมีสวนที่ดูแลทั้งหมด 5 แปลงมีเนื้อที่ประมาณ 40 ไร่ โดยมีแปลงสวนไม้ผลที่ปลถกทุเรียน และมังคุด 2 แปลง เนื้อที่รวมประมาณ 15 ไร่ มีแปลงที่ปลูกยางพาราอีกประมาณ 16 ไร่ แปลงที่ดินว่างเปล่าอีกประมาณ 2 ไร่ และแปลงสุดท้ายมีเนื้อที่ประมาณ 7 ไร่ เป็นสวนที่ได้รับ มรดกตกทอดมาจากบรรพบุรุษปลูกไม้ผลแบบผสมผสานทั่วไป โดยปลูกทุเรียนและเงาะเป็นหลัก และเป็นแปลงเดียวที่นำมาเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม เนื่องจากเป็นสวนที่อยู่ภายในบริเวณบ้านพัก มีความสะดวกในการจัดการและการบริการนักท่องเที่ยว ป้าชื่นเป็นประธานกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรยายดาพัฒนา เป็นการรวมกลุ่มกันของแม่บ้านบ้านยายดา เมื่อปี พ.ศ. 2539 และใช้สถานที่บ้านป้าชื่นเป็นที่ตั้งกลุ่มในการทำกิจกรรม การตั้งกลุ่มครั้งนี้เป็นการพัฒนาอาชีพ เพื่อสนับสนุนให้ชาวบ้านมีอาชีพเสริมและเพื่อเพิ่มรายได้ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ด้วยการนำเอาผลผลิตในท้องถิ่นมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ โดยมีทุเรียนทอดกรอบ และทุกเรียนกวนเป็นสินค้าหลัก ปัจจุบันมีสินค้าหลากหลายชนิด มีสินค้าจำหน่ายตลอดทั้งปี เช่น แกงหมูชะมวงบรรจุซอง

     บรรยากาศภายในสวนยายดา มีความร่มรื่นเหมาะแก่การพักผ่อน มีซุ้มและศาลาไว้บริการแก่นักท่องเที่ยวได้พักผ่อน หย่อนใจ อีกทั้งยังมีอาหารพื้นบ้าน เช่น แกงหมูชะมวงรสเด็ด และก่อนเดินทางกลับซื้อผลไม้สดๆ จากสวนยายดา ติดไม้ติดมือกลับบ้าน หรือจะเลือกซื้อผลิตภัณฑ์แปรรูปทางการเกษตร เช่น ทุเรียนกวน ทุเรียนทอดกรอบ เป็นต้นการเดินทางมายังสวนยายดา สามารถเดินทางมาได้ตลอดทั้งปี เพื่อศึกษาวิถีชีวิตแบบเกษตร หรือวิธีการบำรุงและแต่งกิ่งไม้ผล แต่หากต้องการมาให้ตรงกับช่วงที่มีการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ควรเดินทางมาในช่วง กลางเดือนเมษายนจนถึง ปลายเดือนมิถุนายนของทุกปี เพราะเป็นช่วง ฤดูผลไม้ที่ออกเต็มที่

 

สินค้าเด่นของสวนยายดา

สินค้าเด่นและของฝาก สวนยายดามีหลากหลายชนิด ทั้งผลไม้สดๆ และผลิตภัณฑ์แปรรูปต่างๆ ได้แก่

 

 ทุเรียน : ทุเรียนพันธุ์หมอนทอง ชะนี สดๆ จากสวน คัดคุณภาพ หนึ่งในของดีตำบลตะพง เพราะรสชาติที่มีเอกลักษณ์ และคุณภาพที่ยอดเยี่ยม


 

 ทุเรียนทอดกรอบ : เป็น ทุเรียนพันธุ์หมอนทอง เนื้อหนากว่าพันธุ์อื่น ๆ ใช้น้ำมันที่มีสารกันหืนมาทอด ทำให้ทุเรียนกรอบ อยู่ได้นาน ไม่เหม็นหื่น เพราะทจะทำใหม่ๆทุกปี โดยไม่เอาของเก่ามาขายใหม่ด้วยกระบวนการที่มีคุณภาพ ทำให้ได้ทุเรียนสีสวย กรอบ อร่อย

 

 มังคุด : มังคุดคัดคุณภาพกินได้ทุกลูก โดยถ้าชื่อว่าเป็นมังคุดระยองด้วยแล้วละก็จะมีรสชาติที่อร่อยเป็นที่ติดใจของคอมังคุดหลายๆท่าน

 

 กะปิ : ผลิตภัณฑ์กะปิชั้นดี ทำจาเคยสด คุณภาพดี สะอาด อร่อย มีกลิ่นหอม ถูกหลักอนามัย อยากให้ลองชิมกะปิระยองดูซักครั้ง

 เงาะ: เงาะโรงเรียนหวาน ร่อน อร่อย 

 

 แกงหมูใบชะมวง : ของดีเมืองระยอง อาหารพื้นบ้านที่ขึ้นชื่อ หากมาระยองไม่ได้ทาน ถือว่ามาไม่ถึงเมืองระยอง ผู้ที่เคยลองลิ้มที่ร้านใน กทม. อยากให้มาลองของแท้ต้นตำหรับที่จังหวัดระยอง

โฮมสเตย์สวนยายดา

ประวัติความเป็นมา : โฮมสเตย์สวนยายดา เกิดจากการรวมกลุ่มของบรรดา สมาชิกบ้านใกล้เรือนเคียง ที่มีแนวคิดที่ต้องการสร้างรายได้ให้ชุมชน และให้นักท่องเที่ยวได้ลองเข้ามาเรียนรู้ สัมผัสวิถีชีวิตของชาวบ้าน และยังเป็นการตอบสนองเสียงเรียกร้องของนักท่องเที่ยว ที่มีความต้องการที่จะลองมาสัมผัสวิถีชีวิต จึงได้ก่อให้เกิดเป็นโฮมสเตย์สวนยายดาขึ้นมา โดยมีสมาชิกทั้งหมด 5 หลัง พร้อมที่จะคอยต้อนรับนักท่องเที่ยว

จำนวนห้องพัก : 5 หลัง 
รับนักท่องเที่ยวได้ : 50 คน
ที่กางเต๊นท์ :  ภายในสวน (บริการเอง) ราคาหลังละ 100 บาท
ราคาค่าบริการบ้านพัก :400บาทต่อคน พร้อมอาหารและผลไม้

ติดต่อ : คุณบุญชื่น โพธิ์แก้ว
ที่อยู่ :  ต.ตะพง อ.เมือง จ. ระยอง 21120 
โทรศัพท์มือถือ : 089-099-1297 , 089-043-1330

view