สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สวนกำนันพงษ์

นั่งรถชมสวน ชวนชิมผลไม้ GAP ที่...สวนกำนันพงษ์

ณ บ้านเลขที่ 1 หมู่ 4 ต.พลงตาเอี่ยม อ.วังจันทร์ จ.ระยอง โดยสภาพทั่วไปแล้วจะเห็นเป็นสวนผลไม้ธรรมดาๆ อีกสวนหนึ่ง ซึ่งพบเห็นได้ทั่วไปในจังหวัดระยอง โดยเฉพาะในอำเภอวังจันทร์ แต่ในความเป็นสวนธรรมดาๆ นั้นเองได้ซ่อนความน่าสนใจไว้ในหลายแง่มุม ทั้งในเรื่องความสวยงามในสภาพพื้นที่ ความร่มรื่น ความเป็นเอกลักษณ์ในรสชาติของผลไม้ไม่ว่าจะเป็นทุเรียน เงาะ มังคุด ลองกอง ที่เจ้าของสวนเน้นย้ำเป็นหนักหนาว่าที่นี่แหละผลไม้คุณภาพ "กินได้ทุกลูก" เรียกว่าปลอดภัยในระดับ GAP สวนแห่งนี้เป็นมรดกตกทอดมาจากบิดาของคุณสุวัฒน์ แสงอากาศ จึงได้ตั้งชื่อสวนแห่งนี้ว่า สวนกำนันพงษ์ สวนกำนันพงษ์เป็นสวนเก่าแก่ที่สืบทอดมาตั้งแต่ พ.ศ. 2510 โดยแต่เดิมบิดาของคุณสุวัฒน์ เป็นผู้บุกเบิกและดูแล ซึ่งในอดีตมีเนื้อที่ประมาณ 10 ไร่ ปลูกทุเรียน เงาะ เป็นหลัก ชีวิตความเป็นอยู่ก็แบบชาวสวนทั่วๆ ไป ถึงเวลาก็มีพ่อค้าแม่ค้าเข้ามาดู เหมาตัดผลไม้ทั้งสวน ปัจจุบันสวนกำนันพงษ์มีพื้นที่ 50 ไร่ ปลูกผลไม้นานาชนิด เช่น ทุเรียน เงาะ มังคุด ลองกอง นอกจากนั้นก็จะเป็นไม้ที่หายากที่ปลูกแซมในสวน เช่น มะขวิด ฝาง เป็นต้น
    
คุณ สุวัฒน์ได้ให้ความสำคัญในระบบจัดการสวนเป็นอย่างมาก โดยนำระบบการทำการเกษตรที่ดีมีคุณภาพ (Good Agricultural Practice : GAP) เข้ามาใช้ในการผลิต ซึ่งระบบ GAP นี้เองช่วยให้ผลผลิต มีคุณภาพมากขึ้น และปลอดภัยต่อผู้บริโภครวมทั้งตัวเกษตรกรเอง เพราะระบบ GAP มีการควบคุมการใช้สารเคมีให้อยู่ในระดับที่ปลอดภัยต่อผู้บริโภค เพราะฉะนั้นผู้บริโภคหรือนักท่องเที่ยวสบายใจได้ว่า ปลอดภัยหายห่วงทำสวน ซึ่งเป็นระบบที่มีการควบคุมการใช้สารเคมี ให้อยู่ในระดับปลอดภัยต่อผู้บริโภค อีกทั้งสวนของคุณสุวัฒน์เองก็ไม่ได้ใช้สารเคมีแต่อย่างใด เพราะฉะนั้นผู้บริโภคหรือนักท่องเที่ยวสบายใจได้ว่าปลอดภัยหายห่วง

ในเรื่องของการเดินทางเข้าสู่สวนกำนันพงษ์นั้นมี 2 วิธีด้วยกัน คือ ขับรถไปเอง ถนนหนทางสะดวกสบาย รับรองว่าไม่หลง เพราะมีป้ายบอกตลอดเส้นทาง หรือจะเปลี่ยนบรรยากาศ นั่งรถไฟขบวนยาวที่แล่นผ่านสวนยางที่เรียงราย อยู่สองข้างทาง (ความจริงแล้วคือรถแทรกเตอร์พ่วงท้าย ตกแต่งให้ได้อารมณ์และบรรยากาศรถไฟนั่นเอง) ประกอบกับเสียงบรรยายที่ให้ความรู้ อธิบายให้กับนักท่องเที่ยวตลอดเส้นทางจนเข้าไปถึงสวน  ภายในเรือนไม้รับรองขนาดใหญ่สวยงาม ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของการท่องเที่ยวเชิงเกษตรสวนกำนันพงษ์ ได้จัดเตรียมผลไม้สดๆ หลากหลายชนิด อีกทั้งสินค้าแปรรูป อาทิเช่น ทุเรียนทอด ทุเรียนกวน จัดเตรียมไว้ให้นักท่องเที่ยวได้ลิ้มลองรสชาติอย่างจุใจ หรือจะเดินเที่ยวชมสวนผลไม้นานาชนิด ซึ่งตลอดเส้นทางเดินชมสวนจะมีมัคคุเทศน์คอยบรรยาย แนะนำความรู้ เทคนิค วิธีการในการทำสวน เรียกได้ว่า อิ่มท้อง อิ่มตา อิ่มใจ แล้วยังอิ่มสมองเพราะได้ความรู้เพิ่มเติมอีกด้วย

สินค้าเด่นของสวนกำนันพงษ์

สินค้าและของฝากภายในสวนกำนันพงษ์ มีหลากหลายให้ได้เลือกสรรค์ไม่ว่าจะเป็น สินค้าผลไม้สดๆ จากสวน หรือจะเป็นผลิตภัณฑ์แปรรูปให้ได้ลองชิมรส อาทิเช่น

ทุเรียนหมอนทอง : คัดคุณภาพด้วยกรรมวิธีการบำรุงรักษาที่พิถีพิถันทำให้ได้ ทุเรียนคุณภาพดีและปลอดภัย

ทุเรียนทอดกรอบ : ใช้เนื้อทุเรียนหมอนทองดิบฝานบาง ทอดในน้ำมันพืชให้เหลืองกรอบโรยเกลือ

ลองกอง : รสชาติหวาน อร่อย สดๆ จากต้น ให้ได้เลือกซื้อ

โดนัทเค้ก : นำผลไม้ภายในสวนมาเป็นส่วนผสม มีทั้งรสกล้วยหอม รสทุเรียน

มังคุด : คัดคุณภาพ ทานได้ทุกลูก

ทุเรียนกวน : ทุเรียนสุกจัดนำมากวนด้วยไฟอ่อนๆอย่างพิถีพิถัน ทำให้ได้ทุเรียนที่มีรสอร่อย

สละ : รสชาติ อร่อย หวาน รับรองถูกปากถูกใจ


ติดต่อสอบถามได้ท
ี่
คุณสุวัตน์ แสงอากาศ โทร.089-939-1564,089-019-7423
view