สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

คู่มือเล่น Twitter ฉบับภาษาไทย(สมบูรณ์)

What is Twitter?

สำ หรับเว็บไซต์ Social Network ที่่กำลังมาแรงในช่วงนี้ก็คงจะหนีไม่พ้นเจ้าเว็บ ไซต์นกน้อย หรือ Twitter.com ครับ ผมเชื่อว่าหลายๆคนอาจจะเคยได้ยินเรื่องราวของ Twitter ผ่านหูผ่านตากันมา บ้างแล้ว เพราะช่วงหลังๆ Twitter ได้ถูกนำไปพูดถึงในหน้าจอโทรทัศน์หรือหน้าหนังสือพิมพ์กันค่อนข้าง บ่อย

แต่บางคนอาจจะ ยังไม่เข้าใจว่าจริงๆแล้ว Twitter คืออะไร และทำงานอย่างไร แล้ว ทำไมเราจะต้องมาเล่น Twitter กันด้วย ซึ่งเมื่อลองไปค้นหาใน Wikipedia เราจะได้รับคำ จำกัดความง่ายๆของ Twitter ดังนี้

“Twitter เป็นบริการเครือข่ายออนไลน์ประเภทไมโครบล็อก

 ( ไมโครบล็อก ก็คือ การเขียนบล็อกแบบสั้นๆ ซึ่งแต่ละเว็บไซต์อาจมีการกำหนด

จำนวนตัวอักษรที่แตกต่างกันออกไป เช่น Twitter มีการกำหนด 140 ตัวอักษร เป็นต้น )

ซึ่งก่อตั้งเมื่อเดือนมีนาคม 2006 โดยบริษัท Obvious Corp ณ ซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา”

โดยคำว่า Twitter มีที่มาจากการเสียงร้องของนกนั่นเองครับ
ในการใช้งาน Twitter นั้น คุณสามารถส่งข้อความได้ไม่เกิน 140 ตัวอักษร  และต้องเป็นตัวอักษรธรรมดาเท่านั้น  ไม่สามารถใส่โค้ดใดๆ  ได้  นอกจาก  Hyper Link  เพื่อแนะนเว็บไซต์ให้คนคลิกตามเข้าไป ดูเท่านั้นซึ่งเวลาที่เราทำการ Tweet หรือพิมพ์ข้อความของเราลงไปในหน้า Twitter ของเราแล้ว ข้อความเหล่านี้จะปรากฎในหน้าอัพเดทของเราและผู้ที่ติดตามรับการอัพเดทของ เรา  (Follower) เพื่อให้ทุกคนเห็นได้ว่า เรากำลังทำอะไรอยู่ ณ เวลานี้ครับ
นอกจากนี้แล้วระบบยังรองรับการตอบกลับข้อความ (Reply) และการส่งข้อความส่วนบุคคลถึงกัน อีกด้วยครับ

ทำไมใครๆก็ติด Twitter?

หลายๆ ท่านอาจจะสงสัยกันว่าแล้ว  Twitter  นั้นดีอย่างไร   ทำไมเราถึงควรหันมาทำความรู้จัก และสมัครเป็นสมาชิกกัน ดังนั้นเรามาดูกันเลยดีกว่าครับ ว่า Twitter มีข้อดีอย่างไรบ้าง

  1. ติดตามข่าวสารได้อย่างรวดเร็ว บางครั้งเราอาจจะทราบข่าวจาก Twitter ก่อนที่จะได้อ่าน

หนังสือพิมพ์ด้วยซ้ำ

  2. ได้รับรู้ว่าคนในครอบครัว หรือ เพื่อนของเรา กำลังทำอะไรอยู่

  3. ได้รู้จักเพื่อนใหม่ๆ เพิ่มขึ้น ซึ่งแต่ละคนก็จะแสดงมุมมองผ่านทาง Twitter ของตนเอง

  4. ใช้งานได้ง่าย และเข้าถึงได้หลายช่องทาง เช่น ผ่านหน้าเว็บไซต์ ผ่านโปรแกรมบนเครื่อง

คอมพิวเตอร์ และ ผ่านมือถือ เป็นต้น

  5. เป็นช่องทางทำการตลาด เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มคนจำนวนมากได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

  6. ช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดี ให้กับองค์กรหรือผลิตภัณฑ์

  7. แบ่งปันและแลกเปลี่ยนความรู้ความคิดเห็นที่มีประโยชน์ กับ กลุ่มคนจำนวนมากในTwitter

  8. เพิ่ม Traffic สำหรับผู ้ที่มีเว็บไซต์หรือบล็อกเป็นของตนเอง โดยสามารถแนะนำให้คนเข้าไป เยี่ยมชมเว็บไซต์ได้ทันที

  9. และอื่นๆ อีกมากมาย

  เมื่อเราทำความรู้จัก Twitter และทราบถึงข้อดีต่างๆ กันไปพอสมควรแล้ว ก็อย่ารอช้า รีบเข้าไป ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของสังคม Twitter กันเลยดีกว่าครับ ซึ่งอย่างแรกสุดที่เราต้องทำนั้น ก็คือ ต้องสมัคร สมาชิกเสียก่อน หลังจากนั้นจึงจะสามารถเข้าไป Tweet และร่วมแชร์เรื่องราวความรู้และพูดคุยกับเพื่อนๆ ได้ สำหรับวิธีการและขั้นตอนการสมัครสามารถทำได้ดังนี้

การสมัครใช้งาน Twitter

1.  เข้าไปยังเว็บไซต์ www.twitter.com

2.  เมื่อเปิดเข้ามายังหน้าเว็บไซต์ www.twitter.com เรียบร้อยแล้วให้คลิกที่ “Sign up now”เพื่อทำการกรอกรายละเอียดในการสมัครสมาชิกก่อนเริ่มต้นใช้งาน

โดยในหน้าลงทะเบียนนั้นจะมีข้อมูลที่เราต้องใส่ดังนี้

  •  Full Name : ชื่อจริง

  •  Username : ชื่อที่เราต้องการใช้เรียกแทนตัวเองใน Twitter world เช่น tweetthai

  •  Password : รหัสผ่านในการเข้าใช้งาน (ตามที่คุณต้องการ)

  •  Email : อีเมล์ที่คุณต้องการรับข่าวสารจากทาง Twitter เมื่อมีผู้ที่มา Follow หรือติดตามคุณ หรือเมื่อมีการส่งข้อความส่วนบุคคลที่เรียกว่า Direct Message  ทางระบบจะทำการส่งอีเมล์แจ้งให้คุณทราบ

  •  Type the words above : กรอกตัวอักษรที่คุณเห็นลงไปในช่อง

 หลังจากที่เรากรอกข้อมูลทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว ก็ให้คลิกที่ Create my account เพียงเท่านี้ก็ ถือว่าเป็นอันเสร็จขั้นตอนการสมัครเปิด Account กับ Twitter แล้ว

3. เมื่อทำการกรอกรายละเอียดและสมัครเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไป ระบบจะให้เราเลือกอีเมล์  เพื่อทำการเชิญเพื่อนๆ ในรายชื่ออีเมล์ของเราเข้าร่วมเป็นเพื่อนใน Twitter   ซึ่งเราต้องเลือกก่อนว่าเรา จะเชิญเพื่อนจากอีเมล์ไหน เช่น Gmail, Yahoo เป็นต้นหรือถ้าหากว่าเราไม่ต้องการจะส่งอีเมล์ไปชวนเพื่อนให้มาสมัคร Twitter เราก็กดที่ Skip this step เพื่อข้ามหน้านี้ไปได้เลยครับเสร็จแล้วเราก็จะได้เข้าไปยังหน้าแรก ซึ่งก็จะเป็นหน้าจอปรกติในการใช้งาน Twitter ของเราครับ

เริ่มใช้งาน Twitter

หลังจากที่เราสมัครสมาชิก และมี Account เป็นของตนเองเรียบร้อยแล้ว หลังจากนั้นเรามาดูกันดี กว่าว่า Twitter มีวิธีการเล่นและการทำงานอย่างไร เมื่อเราจะเริ่มใช้งาน Twitter แล้วคิดว่าจะพิมพ์อะไรลงไปในช่อง 140 ตัวอักษรนั้นดี  ขอให้นึกถึง สโลแกนของ  Twitter  ที่ว่า  “What are you doing?”  ดังนั้นหากเราอยากจะพูดหรืออยากจะบอกอะไร กับใคร (หรือแม้กระทั่งอยากบ่นกับตนเอง) ก็ให้พิมพ์ข้อความสั้นๆ 140 ตัวอักษรนี้ลงไปเพื่ออัพเดทได้เลย

จากนั้นเมื่อเราทำการอัพเดทแล้วข้อความเหล่านั้นก็จะปราก ฎขึ้นที่หน้า Home บริเวณTimeline ที่อยู่ ด้านล่างของช่องอัพเดทข้อความนั่นเองซึ่งบริเวณ Timeline  นอกจากจะแสดงข้อความของเราเองแล้วก็ยังจะแสดงข้อความอัพเดทของเพื่อนๆ คนอื่นที่เรา Follow (ติดตาม) อยู่ด้วยครับ

Follow คืออะไร ทำไมเราต้อง Follow คนอื่น

Twitter นับเป็นสังคมออนไลน์ สังคมหนึ่ง ดังนั้นสังคมจะเกิดขึ ้นได้ก็ต้องประกอบไปด้วยบุคคล มากมาย ไม่ใช่เพียงแค่เราคนเดียว เมื่อเราเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของสังคม Twitter แล้ว และต้องการที่จะไปติดตามว่าเพื่อนแต่ละคน ของ เราทำอะไรกันอยู่  เราก็ต้องไป Follow เพื่อนหรือบุคคลที่เราสนใจจะติดตามข่าวสารของเค้านั่นเอง ซึ่งการ Follow นั้นก็ไม่ยากอะไร   เพียงแค่เราเข้าไปที่หน้า Profile ของบุคคลนั้น   แล้วก็คลิกที่ Follow ซึ่งปุ่มนี้จะอยู่ บริเวณใต้ภาพประจำโปรไฟล์ เพียงเท่านี้เมื่อบุคคลนั้นทำการอัพเดทอะไรใน Twitter ของเค้า ข้อความที่อัพเดทเหล่านั้นก็จะปรากฎขึ้นที่ Time line ของเราด้วยครับ

ทีนี้ลองมองไปทางขวามือ เราจะเห็นคำว่า Following กับ Followers พร้อมตัวเลขบอกจำนวนกำกับอยู่ซึ่งทั้ง 2 คำนี้หมายถึง

  -  Following คือ ผู้ที่เราไปติดตามความเคลื่อนไหว และการอัพเดทของเขา

  -  Follower คือ ผู้ที่มาติดตามความเคลื่อนไหว และการอัพเดทของเรา

  เช่น Following 153 หมายถึง เราได้ไปกด Follow เพื่อติดตามความเคลื่อนไหวของคนจำนวน 153 คน เมื่อ คนไหนใน 153  คนทำการอัพเดทข้อความใน  Twitter เราก็จะได้รับทราบข้อความเหล่า นั้นที่จะมาปรากฏอยู่ บน Timeline ของเราด้วย และ  Follower 478  หมายถึง   มีคนมากด Follow และติดตามการอัพเดทข้อมูล ของเรา 478 คน ดังนั้นเมื่อเราทำการอัพเดทข้อความผ่าน  Twitter  ข้อความของเราก็จะไปปรากฏขึ้นใน  Timeline ของคนทั้ง 478 คนนั้น ทำให้ทุกคนทราบได้ว่าตอนนี้เรากำลังทำอะไรอยู่

ข้อดีของการ  Follow  ระหว่างกันก็คือ  เราจะสามารถรับรู้ได้ตลอดเวลาว่า  เพื่อนของเราทำอะไร อยู่เพราะข้อความอัพเดททั ้งหมดของเราและเพื่อนจะขึ้นแสดงใน Timeline ของเรา บ่อยครั้งเมื่อเพื่อน ของเรามีปัญหาหรือมีคำถามที่สงสัยก็สามารถอัพเดทข้อความทิ้งไว้ ซึ่งหากเราสามารถช่วยเหลือตอบ คำถาม หรือต้องการเสนอความคิดเห็น ก็สามารถทำได้ด้วยการ Reply ข้อความกลับไปหาเพื่อนของเรา ได้ทันทีครับ และบางครั้งหากเราพบว่ามีข้อความอัพเดทที่ดี หรือเป็นการประกาศขอความช่วยเหลือเราก็ สามารถทำการ Retweet เพื่อเป็นการช่วยกระจายข่าวสารได้อีกทางหนึ่งครับ

ยังมีส่วนของเนื้อหาที่เกี่ยวกับการอธิบายการปรับแต่งระบบ ต่างๆอีกพอสมควร หากท่านใดสนใจคู่มือแบบเวอร์ชั่นเต็ม(มีรูปภาพประกอบ) ก็สามารถทิ้ง Email ของท่านไว้กับกระทู้นี้หรือส่งความต้องการไปที่ witoon_aran@hotmail.com ผมจะจัดส่งไปให้ทางเมลล์

คู่มือฉบับนี้ได้รับการอนุเคราะห์จาก eBook ของคุณ ตราวุทธิ์  เหลืองสมบูรณ์

www.trawut.com

www.twitter.com/trawut

view