สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ทุเรียนนกกระจิบสวนคุณไพบูลย์

เมื่อ กล่าวถึงทุเรียนคนส่วนใหญ่จะนึกถึงชื่อ หมอนทอง,ก้านยาว และชะนี เป็นอันดับแรก แต่จริงๆแล้วพันธุ์ของทุเรียนในไทยนั้นมีอยู่มากมาย ดั่งได้ปรากฏอยู่ใน กาพย์ยานี11 ของ น้อย อาจารยางกูร ซึ่งได้มีการกล่าวถึงทุเรียน "นกกระจิบ" ด้วย

"ทุเรียน นกกระจิบ” เป็นทุเรียนพันธุ์เก่าแก่ดั้งเดิมของจังหวัดนนทบุรีคนในสมัยก่อนนิยมรับ ประทานทุเรียนพันธุ์นี้กันแพร่หลายเพราะมีรสชาติดีเนื้อในเมื่อสุกเป็นสี เหลืองอ่อน มีกลิ่นหอม ไม่แฉะหรือเละ รสหวานปนมัน เนื้อขณะยังห่ามๆ จะกรอบและหวานมันเมล็ดลีบ ให้เนื้อเยอะ ผลผลิตจะออกก่อนและหมดก่อนทุเรียนพันธุ์อื่น แต่เมื่อชาวสวนหันมาปลูกทุเรียนเป็นธุรกิจมากขึ้นทุเรียนพันธุ์อื่น เช่น หมอนทอง หรือ ก้านยาว เพราะสามารถขายได้ราคาดีรวมทั้งลูกใหญ่เวลาชั่งได้น้ำหนักเยอะจึงทำให้ ทุเรียนโบราณรวมถึงทุเรียนนกกระจิบก็ค่อยๆหายไปจากสวนทุเรียนไทย จะมีเหลืออยู่บ้างในบางสวน แต่ก็น้อยเต็มที จนกระทั่งสวนคุณไพบูลย์ได้นำทุเรียนนกกระจิบมาปลูกเพื่อเชิงธุรกิจอีกครั้ง 




สวนคุณไพบูลย์ปลูกทุเรียนนกกระจิบได้อย่างไร?
นับ ย้อนไปเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว คุณไพบูลย์ได้ไปขอกิ่งพันธุ์จากเพื่อนบ้านมา 1 กิ่ง เพราะเห็นว่ารสชาติอร่อย ลูกเล็กแต่เนื้อเยอะ จึงเอามาขยายพันธุ์ เพื่อจะปลูกเป็นธุรกิจ แต่ช่วงนั้น ผู้บริโภคนิยมรับประทาน ทุเรียนหมอนทองมากกว่าและสวนทุเรียนส่วนใหญ่จะนิยมปลูกหมอนทองเพราะขายได้ ราคา ลูกใหญ่น้ำหนักเยอะ การขายส่งแม่ค้าคนกลางจึงเป็นวิธีที่ดีที่สุดสำหรับในตอนนั้น โดยขายใน กก.ละ 15 บาท จนเมื่อปี 2546 ทางสวนเห็นว่าทุเรียนนกกระจิบนั้นสามารถแข่งขันกับทุเรียนพันธุ์อื่นๆได้จึง มีแนวคิดทำการตลาดใหม่ สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับทุเรียนนกกระจิบ เราจึงนำสินค้าของสวนไปขายที่ห้าง เสรีเซ็นเตอร์ โดย ทุเรียนนกกระจิบสามารถขายได้ถึง กก. ละ 120 บาท และผลไม่อื่นๆของสวนก็ขายดีเช่นกัน จนกระทั่งปัจจุบันสวนคุณไพบูลย์เปิดเป็นท่องเที่ยวเชิงเกษตร โดยให้ลูกค้ามาซื้อถึงสวน ลูกค้าจะได้ทุเรียนที่แก่จัดมีคุณภาพแน่นอน โดยเราขายในราคา กก. ละ 250 บาท

ชมคลิปแนะนำทุเรียนนกกระจิบครับ

แล้วทำไมสวนคุณไพบูลย์ถึงเลือกจะปลูกทุเรียนพันธุ์นกกระจิบเป็นหลัก?
 เพราะข้อดีของทุเรียนนกกระจิบมีมากกว่าข้อเสีย (ขอวิเคราะห์แค่ตัวสินค้าไม่รวมวิธีการปลูกและดูแลรักษา)
ข้อดี
1. ให้ผลผลิตก่อนทุเรียนพันธุ์อื่นๆ จึงสามารถขายได้ราคาในช่วงแรก
2. รสชาติทึ่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวแตกต่างจากทุเรียนพันธุ์อื่นๆซึ่งหากินที่ไหน ก็ได้ "ความแตกต่างของสินค้าจะทำให้สินค้าอยู่รอดอย่างน้อยก็จนกว่าจะมีคนทำเลียน แบบ"
3. ลูกเล็กเนื้อเยอะ จึงทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อง่ายขึ้นเพราะชั่งออกมาแล้วน้ำหนักเฉลี่ยอยู่ ที่ 1-2 กก. ต่อลูก และเมื่อแกะเนื้อออกมาจะเห็นว่าปริมาณเนื้อนั้นมีความหนาจึงทำให้รู้สึกคุ้ม ค่าเวลาซื้อมารับประทาน
ข้อเสีย
1. เวลาทุเรียนนกกระจิบสุกธรรมชาติของเขาแล้ว เขาจะสุกพร้อมกันและสุกเร็วกว่าทุเรียนพันธุ์อื่นๆ จึงทำให้การระบายสินค้าบางทีทำไม่ทัน ทุเรียนจึงสุกเกินไปทานไม่ได้(เป็นปลาร้า)การแก้ไขของสวนเราคือเราทำห้อง เย็นเพื่อชะลอการสุกของทุเรียนได้ ส่วนที่ทานไม่ได้จริงๆเราก็จะนำไปแปลรูปเป็นทุเรียนกวนขายได้ราคาเช่นกัน เพราะเราจะได้ "ทุเรียนนกกระจิบกวน"ซึ่งแตกต่างกว่าทุเรียนกวนที่มีอยู่ในท้องตลาดเช่นกัน
 เกร็ดความรู้
กระบวนการสำคัญทางการตลาดคือ
1. การบ่งชี้โอกาส คือการหาโอกาสใหม่ๆตลาดใหม่ๆ
2. การพัฒนาผลิตภัณฑ์ คือ ทำให้ดีขึ้นหรืออย่างน้อยให้ดีเท่าเดิม
3. การดึงดูดลูกค้า คือ ทำอย่างไรให้ลูกค้าสนใจสินค้าเรา
4. การรักษาลูกค้าและการสร้างความภักดี คือ ทำให้ขาจรกลายเป็นขาประจำ
5. การตอบสนองคำสั่งซื้อ คือ มีความชัดเจนเกี่ยวกับการซื้อขาย
view